วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไฟสปอร์ตไลท์ ไฟตัดหมอก Off Road 4x4 กับสถานการณ์ที่ควรจะต้องเปิดไฟตัดหมอก

ไฟตัดหมอก Roof Top Lamp 
ไฟสปอร์ตไลท์ ไฟตัดหมอก ไฟรถยนต์ ประเภท Roof Top Lamp เป็น ไฟสปอร์ตไลท์ ที่ชาว off road 4x4 ควรติดไว้สำหรับวิ่งตัดหมอกในยามเช้า ในหน้าหนาว ช่วงพระอาทิตย์กำลังจะขึ้น  วิวพระอาทิตย์ขึ้นนั้้นเป็นที่โปรดปรานของ ชาว Off Road แต่หนทางที่จะขึ้นภู ลงภู นั้นจะมีหมอกที่หนาจัด ทัศนะในการมองเห็นนั่นจะมีระยะใกล้มาก จึงค้อนข้างจะอันตรายในการขับขี่  การลดความเร็วลงก็จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ แต่หลายท่านก็มักจะต้องเจอกับรถที่วิ่งสวนมายังวิ่งเพราะพวกเขาตื่นสาย กลัวไปดูพระอาทิตย์ขึ้นไม่ทัน การเปิด ไฟตัดหมอก ไว้นอกจากจะทำให้ตัวเรามองเห็นทางไม่ตกทางแล้ว ยังช่วยให้รถที่สวนทางมามองเห็นเราในระยะไกลขึ้น ทำให้สามารถหลบหลีกกันทัน


 แต่แม้ว่าการติดตั้งไฟตัดหมอกออกมาจากโรงงานจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น แต่ก็มีคนจำนวนมากไม่เข้าใจวิธีใช้ไฟตัดหมอกที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์ แถมยังผิดกฎหมายต้องขึ้นโรงพัก พาเสียเวลาไปอีกต่างหาก

 ไฟตัดหมอกไม่ใช่ของใหม่ในวงการรถยนต์แต่อย่างใด ทว่ามันมีมานานมากแล้ว โดยเฉพาะประเทศเมืองหนาว หรือประเทศที่มีภูเขาค่อนข้างมาก โดยเจ้าไฟตัดหมอกนี้จะเป็นดวงไฟชุดที่ 2 ที่จะช่วยให้ความสว่างยามที่ทัศนวิสัยการขับขี่ไม่เอื้ออำนวยนัก

 ชุดไฟตัดหมอก โดยมากมันก็คือ ไฟสปอร์ตไลท์ ย่อส่วน ที่มาพร้อมกับดวงไฟขนาดไม่ใหญ่โตนัก ที่ขนาด 55วัตต์ แต่ก็ทะลุทะลวงเอาเรื่อง ด้วยหลอดไฟแบบเดียวกับสปอร์ตไลท์ ที่จะกระจายแสงในระนาบแนวกว้างนี้ จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ได้ แม้จะไม่มากมายแต่ก็สามารถทำให้มองเห็นทางได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นที่สังเกตของรถที่สวนมา หรือรถที่ตามมาข้างหลังได้ สำหรับไฟตัดหมอกหลัง

ไฟสปอร์ตไลท์ แต่งไฟรถยนต์

 การใช้ไฟตัดหมอกนั้น สามารถทำได้ในหลายๆโอกาสเหมือนกัน แม้มันจะขึ้นชื่อว่าไฟตัดหมอก แต่คุณก็สามารถใช้ได้ โดยเฉพาะในหน้าฝนที่ตกพรำๆเช่นกัน ผิวถนนที่เคลือบด้วยน้ำจะทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่นั้นไม่ดี การเปิดไฟตัดหมอกก็จะพอช่วยได้ แต่ถ้าจะให้ดีจริงๆ เรามี 4 สถานการณ์แนะนำ ที่ควรจะต้องเปิดไฟตัดหมอกขณะขับขี่ 

       1. ฝนตก หนึ่งในสิ่งที่ควรทำ และน่าจะทำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อพบ ว่าตัวเองกำลังฝ่าฝนชุดใหญ่ที่ตกอย่างไม่ลืมหูลืมตา คุณสมบัติในการกระจายแสงของไฟตัดหมอกจะช่วยให้คุณเป็นที่สังเกตได้ง่าย เช่นเดียว กับการเพิ่มทัศนวิสัยให้ตัวเองไปด้วยในตัว
   
      2. หมอกหนา อันนี้คงไม่ต้องกล่าวอะไรกันมากนัก เพราะมัน เป็นสิ่งที่ไฟตัดหมอกเกิดมาเพื่อทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว โดยมากเรามักจะคิดว่าไฟตัดหมอกนั้นจะใช้เฉพาะการขับรถหน้าหนาว แต่ ความจริงแล้ว เมื่อใดก็ตามที่ขึ้นภูเขา หรือที่สูง และพบว่าคุณตกอยู่ในทัศนวิสัยการขับขี่ที่ไม่ดี เจ้าไฟตัดหมอกนี่แหละที่เป็นตัวช่วยอย่างดี เลย 
   
      3.หลังฝนหยุดในเวลากลางคืน ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งข้อที่เราอยากแนะนำให้ทำเป็นอย่างมาก เพราะมันมีประโยชน์ ช่วยให้เราเห็นเส้นทางได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นป้ายบอกทาง หรือเส้นทางจราจรต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์คันเก่งได้ง่ายขึ้น โดยปกติ เมื่อฝนหยุดแล้ว ถนนจะยังเปียกชื้น แม้ว่าจะเปิดไฟสูงไป แต่เราก็จะพบว่ามันไม่ค่อยสว่างมากนัก การหันมาเพิ่มความเข้มของแสงด้วยไฟตัดหมอกจะช่วยขจัดปัญหานี้ และช่วยลดการสะท้อนของน้ำที่ผิวถนนไปด้วยในตัว 
   
     4.ขับผ่านกลุ่มควัน ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้หญ้า หรืออะไรก็ตามที่คุณพบว่า ทำให้ไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าเกินกว่า 50 เมตร ก็สามารถเปิดใช้ไฟตัดหมอกได้โดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี การใช้ไฟตัดหมอกที่ถูกต้องจริงๆแล้ว ควรปิดเมื่อพบว่ามีรถสวนมาข้างหน้าในยามค่ำคืน โดยเฉพาะถนน 2 เลนสวนกัน ควรจะ ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และจำไว้ว่าไฟตัดหมอกไม่ใช่แฟชั่น ไม่ควรใช้อย่างพร่ำเพรื่อ 

หมายเหตุ : ทั้งนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังใช้ไฟตัดหมอกอย่างผิดๆ เพราะความไม่เข้าใจ บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติตัวเองใหม่ การเปิด ไฟตัดหมอกอย่างพร่ำเพรื่อ นอกจากจะแสดงถึงมารยาทที่ไม่ดีในการใช้รถใช้ถนนแล้ว หากเจ้าหน้าที่พบเห็นอาจโดนจับได้ในข้อหาเปิดไฟตัด หมอกโดยไม่มีสาเหตุ มีโทษสูงสุดปรับ 500 บาท และที่สำคัญที่สุดการใช้ไฟตัดหมอกอย่างถูกวิธี จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยทั้งต่อตัวท่านเอง และเพื่อนมนุษย์ที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันอีกด้วย

ผู้เขียน : ศิริรักษ์ พินิจนอกหน่วยงาน : โรงเรียนบ้านหนองเจ๊กสร้อย  เรื่อง : ไฟตัดหมอกช่วยอะไร



แนะนำสินค้า

off road 4x4
สน็อกเกิ้ลรถยนต์ ขายสน็อกเกิ้ล สน็อกเกิ้ล ซาฟารี  สน็อกเกิ้ล ออฟโรด  สน็อกเกิ้ลไทรทัน    สน็อกเกิ้ลรถยนต์      Snorkel Car          เต็นท์หลังคารถ    Roof Top Tent
  ปั๊มลมขนาดเล็ก 
 12v ปั๊มลมไฟฟ้า
   


ขายวินซ์ไฟฟ้า  ราคาวินซ์ 

รอกไฟฟ้า 1ตัน  ราคารอกไฟฟ้าขนาดเล็ก  ราคารอกสลิงไฟฟ้า  รอกไฟฟ้าราคา  วิน ไฟฟ้า ราคาวิน วินซ์ ไฟฟ้า Electric Winch รุ่นอื่น รอกไฟฟ้า220V รอกไฟฟ้า380V   วินซ์ ไฟฟ้า 380V วินซ์ ไฟฟ้า 220V   Electric AC Winch
   รอกไฟฟ้าขนาดเล็ก 1ตัน EWP3500

    วินซ์ ไฟฟ้า 12V DC

    วินซ์ ไฟฟ้า 220-380V AC 

อะไหล่วินซ์ Winch Accessories ลวดสลิง
 อะไหล่ วินซ์  อุปกรณ์เสริม ออฟโรด 4x4 Accessories  ลวดสลิง และ สเก็น 
Cree LED Spot beam Work Light Off road Truck Jeep ATV 4x4 CRV Lamp สน็อกเกิ้ล รถยนต์ กระเป๋าใส่ปืน กล้องใส่ปืน
 LED Off Road สน็อกเกิ้ล รถยนต์ แต่ละรุุ่น   กล้องใส่ปืน ใส่กล่อง
   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น