วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รอกไฟฟ้า กับ วิธีเลือกใช้งานรอกไฟฟ้า AC / DC

รอกสลิง รอกสลิงไฟฟ้า  รอกสลิงราคา รอกสลิงไฟฟ้าราคา  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ
รอกไฟฟ้า

รอกไฟฟ้า กับวิธีเลือกใช้งานหลักๆ

รอกไฟฟ้า เป็นเครื่องมือทุ่นแรง ในการยก หรือ ลาก วัตถุสิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นการทุ่นแรงงานคน หรือ ยกลาก สิ่งของที่มีน้ำหนักมากๆที่คนไม่สามารถยกได้ รอกไฟฟ้า นั้นมีขนาดเล็กกว่า สะดวกใช้งาน ติดตั้งได้ง่าย เคลื่อนย้ายได้ง่าย กว่าเมื่อเทียบกับแบบระบบไฮโดรลิท มาก  ทำให้ รอกไฟฟ้า เริ่มเข้ามาแทนที่ แบบระบบไฮโดรลิท มากขึ้นเรื่อยๆ   รอกไฟฟ้า มีทั้งแบบ รอกไฟฟ้กระแสสลับ และ รอกฟฟ้ากระแสตรง ( ใช้แบตเตอร์รี่รถยนต์ )
ดู ราคารอกไฟฟ้า คลิก 


รอกไฟฟ้า ไฟกระแสสลับ    หรือ รอกไฟฟ้า AC มีทั้งแบบใช้ไฟ 220 โวลต์ ที่เป็นไฟบ้านทั่วไป และ 380 โวลต์ 3เฟส ที่เป็นไฟโรงงาน  เป็นเครื่องมือทุ่นแรงที่ใช้งานได้เอนกประสงค์ อย่างเช่น งานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม งานแปรรูปอาหารทะเล แพปลา อู่ซ่อมรยนต์ ฯลฯ เป็นต้น  เป็นลักษณะที่มีการใช้งานหนักทั้งวัน ยกวางตลอดทั้งวัน  รอกไฟฟ้า AC  มีขนาดที่ใหญ่กว่า รอกไฟฟ้ากระแสตรง มาก มีฟังก์ชั่น ให้เลือกมากกว่า รอกไฟฟ้ากระแสตรง สามารถเลือกทิศทางการดึงได้ 2ทิศ 4ทิศ หรือ 6ทิศ  ราคาจึงแพงกว่า รอกไฟฟ้ากระแสตรง มาก

รอกสลิง รอกสลิงไฟฟ้า  รอกสลิงราคา รอกสลิงไฟฟ้าราคา  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ
 รอกไฟฟ้า AC

รอกไฟฟ้า ไฟกระแสตรง    หรือ รอกไฟฟ้า DC จะใช้ไฟจากแบตเตอร์รี่รถยนต์  เพราะมันถูกออกแบบมา ไว้ใช้กับรถยนต์นั้นเอง ใช้กับรถออฟโรด ที่ดึงรถตกหล่ม หรือ รอกไฟฟ้าขนาดเล็ก 
ที่ออกแบบมาใช้กับรถ ATV  หรือ ใช้กับเรือ มีทั้งแบบ ใช้ไฟ 12โวลต์ และ 24โวลต์   การทำงานและการติดตั้งจะง่ายกว่า รอกไฟฟ้า AC มาก ทำให้ รอกไฟฟ้า DC มีราคาถูกกว่า ทั้งตัวเครื่องและค่าติดตั้ง ด้วยเหตุนี้จึงมี เริ่มมีคนนำ รอกไฟฟ้า DC มาประยุกต์ ใช้งาน ยก หรือ ลาก ที่ไม่ได้ใช้งานถี่ ตลอดทั้งวัน เหมือนงานในโรงงาน
( ดูตัวอย่าง การประยุกต์ใช้ รอกไฟฟ้า DC )
รอกสลิง รอกสลิงไฟฟ้า  รอกสลิงราคา รอกสลิงไฟฟ้าราคา  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ  ราคารอกไฟฟ้า ราคารอกยกของ
รอกไฟฟ้า DC

รอกไฟฟ้า กับ หลักในการเลือกใช้

รอกไฟฟ้า ทั้งแบบ AC และ DC  มีสิ่งที่ต้องพิจารณาเลือกเหมือนกันคือ

1. น้ำหนักยกของ รอกไฟฟ้า หรือ แรงดึง   

พิจารณาว่า สิ่งของที่จะยก หรือลาก มีน้ำหนักเท่าไร ถ้าใช้ รอกยกของ แนวดิ่ง ควรเผื่อน้ำหนักยกของเครื่อง รอกไฟฟ้า ให้เกิน อย่างน้อยสัก 15-20% (เป็นความคิดเห็นของผู้เขียน เผื่อแรงกระดุก )  แต่ถ้าเป็นแนวราบ เช่น ออฟโรด ต้องเผื่อแรงเสียดทานของพื้น ด้วย ในกรณี รถออฟโรด อาจต้องเผื่อเป็นสองเท่า หรือสองเท่ากว่าของน้ำหนักรถเลย  ระวังของไม่มียี่ห้อ หรือของมียี่ห้อที่ขายในประเทศเดียว ( ของจะเป็นเกรดเดียวกันกับ ของไม่มียี่ห้อ ของมียี่ห้อเอาชื่อแบรนด์ ไปค้นใน google จะเจอเวปเจ้าของแบรนด์ เป็นภาษาอังกฤษ  ) รอกไฟฟ้า พวกไม่มียี่ห้อนี้ น้ำหนักยกจะไม่ได้ตามสเปคที่ระบุ และไม่รับประกันสินค้า เพราะเขาใช้เส้นทองแดงที่ทำมอเตอร์ คุณภาพต่ำมากมาพันเป็นมอเตอร์

2. ความถี่ในการใช้งาน     

รอกไฟฟ้า AC มีขนาดมอเตอร์ ที่ใหญ่กว่า รอกไฟฟ้า DC มากเมื่อเทียบน้ำหนักยกที่เท่ากัน รอกไฟฟ้า AC ขนาดแรงยก 200 กิโล จะมีขนาดมอเตอร์ ใหญ่เท่า รอกไฟฟ้า DC  ที่แรงดึง 4ตันเลย อันนี้เนื่องมากจากการออกแบบให้ รอกไฟฟ้า AC สามารถทนต่อการใช้งานต่อเนื่องทั้งวันได้ ในขณะที่ รอกไฟฟ้า DC ทั้งไม่สามารถใช้งานแบบต่อเนื่องทั้งวันได้ ( นับเฉพาะตอนยกขึ้นลง ไม่นับตอนหยุดค้างกลางอากาศ )

3. ขนาด ลวดสลิง และความยาว ลวดสลิง    

ขนาด ลวดสลิง จะสัมพันธ์กับ น้ำหนักยกของ รอกไฟฟ้า ส่วนความยาว ลวดสลิง จะแสดงถึงระยะความสูง ในการใช้ รอกยกของ   ในงานลาก จะต้องพิจารณาว่า ลวดสลิง ถูกเสียดสี กับพื้น หรือไม่ ซึ่งจะทำให้ ลวดสลิง ขาดง่าย  ถ้าเสียดสีมากต้องเปลี่ยนเป็น ลวดสลิงที่มีจำนวน เส้นมากขึ้น เช่น ลวดสลิง 6 X 36  จะทนต่อการเสียดสีได้ดีกว่า

4. ระบบเบรค  

เป็นสิ่งที่สำคัญ เมื่อใช้ รอกยกของ ขึ้นสูง หลายครั้งต้อง หยุดค้างไว้ ระบบเบรค จะต้องไม่ทำให้ ของที่ยกไหลตกลง หรือมีเสียงดัง  โดยเพราะ รอกไฟฟ้า DC จะมีปัญหาเรื่องนี้มาก
นอกจากนี้  รอกไฟฟ้า DC ที่เกรดต่ำจะนอกจากจะใช้ระบบเบรคไม่ได้มาตรฐาน ฟันเฟื่องในมอเตอร์ยังทำจากอลูมิเนียม เมื่อใช้ไปสักพักจะเกิดเสียงดังตอนเบรค จากนั้นก็จะเริ่มเบรคแล้วไหลตก เนื่องจาก ฟังเฟื่องที่เป็นอลูมิเนียมสึกนั้นเอง  รอกไฟฟ้า DC ควรจะกัน น้ำได้ดีด้วย

5. ระนาบการยก การลาก  

รอกไฟฟ้า AC มีระบบให้เลือกได้จะเอา ขึ้นลง (2 ระนาบ) แล้วไปซ้ายขวา (4 ระนาบ) หรือเดินหน้าถอยหลัง (6 ระนาบ) ได้   แต่ รอกไฟฟ้า DC ทำได้แค่ 2 ระนาบ

6. การติดตั้ง และ การเคลื่อนย้าย  รอกไฟฟ้า

 น้ำหนักเครื่องของ รอกไฟฟ้า AC หนักกว่า รอกไฟฟ้า DC มาก รอกไฟฟ้า AC ขนาดแรงยก 200 กิโล จะมีขนาดมอเตอร์ ใหญ่เท่า รอกไฟฟ้า DC  ที่แรงดึง 4ตันเลย การติดตั้ง รอกไฟฟ้า AC จึงต้องทำโครงเหล็กยึดที่แข็งแรงและมั่งคงกว่า ทำ้ให้ความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายไปติดตั้งที่อื่นจะยุ่งยากกว่า และต้องเป็นสถานที่ ที่มีไฟฟ้าเข้าถึงแล้ว ในขณะที่ รอกไฟฟ้า DC  ขนาด 1-2ตัน นั้นมีน้ำหนักเพียง 9-15 กิโล สามารถใช้คนๆเดียว ยกแขนเดียวได้สบาย และถ้าเป็นลักษณะงานที่ไม่ใช้งานมากนัก ก็สามารถยกแบตเตอร์รี่รถยนต์ ไปต่อใช้งานได้เลย  การเคลื่อนย้ายจึงสะดวกมาก

7. ราคา รอกไฟฟ้า 

ด้วยขนาดมอเตอร์ที่ใหญ่ และมีระบบภายในที่ซับซ้อน ราคารอกไฟฟ้า AC จึงแพงกว่า ราคารอกไฟฟ้า DC หลายเท่าตัว


ดู ราคารอกไฟฟ้า คลิก 

เขียนโดย : อภิเชษฐ์ หวังสุธรรม  4x4thaikingoption

สนใจติดต่อ อภิเชษฐ์  084 900 9797  ไลท์ไอดี apichiate 
แอ็ดไลน์ไอดี คลิกลิงค์นี้ ได้เลย http://line.me/ti/p/oftAAWkQxO


บทความที่เกี่ยวข้อง
วินซ์ไฟฟ้า หรือ รอกไฟฟ้า อุปกรณ์ที่ความมีไว้สำหรับชาว ออฟโรด
วินซ์ไฟฟ้า รอกสลิงไฟฟ้า คิดหน่วยวัด เครื่องยนตืเป็น แรงม้า
ลวดสลิง ยกของ และอุปกรณ์ยกของที่จำเป็นในการต่อลวดสลิงหรือทำห่วง


รอกไฟฟ้า 1ตัน  ราคารอกไฟฟ้าขนาดเล็ก  ราคารอกสลิงไฟฟ้า  รอกไฟฟ้าราคา  วิน ไฟฟ้า ราคาวิน วินซ์ ไฟฟ้า Electric Winch รุ่นอื่น รอกไฟฟ้า220V รอกไฟฟ้า 380V วินซ์ ไฟฟ้า 220V  วินซ์ ไฟฟ้า 380V
   รอกไฟฟ้าขนาดเล็ก 1ตัน

    วินซ์ ไฟฟ้า 12V DC

    วินซ์ ไฟฟ้า 220-380V AC 

อะไหล่วินซ์ Winch Accessories ลวดสลิง
 อะไหล่ วินซ์  อุปกรณ์เสริม ออฟโรด 4x4 Accessories  ลวดสลิง และ สเก็น 
Cree LED Spot beam Work Light Off road Truck Jeep ATV 4x4 CRV Lamp สน็อกเกิ้ล รถยนต์ กระเป๋าใส่ปืน กล้องใส่ปืน
 LED Off Road สน็อกเกิ้ล รถยนต์ แต่ละรุุ่น   กล้องใส่ปืน ใส่กล่อง
   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น